Manual Slider

7/29/17

Bảo Vệ An Toàn Tài Khoản Facebook Của Bạn

Facebook luôn là một mảnh đất màu mỡ được các hacker nhắm đến nhằm phục vụ cho nhiều mục đích. Vì vậy nếu bạn không biết tự bảo vệ tài khoản facebook của mình thì không sớm thì muộn bạn cũng sẽ trở thành con mồi..

Facebook đã cung cấp rất nhiều phương thức bảo mật. Mặc dù chúng không đảm bảo an toàn 100% nhưng cũng sẽ hạn chế rất nhiều nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.


Để sử dụng các phương thức bảo mật bạn hãy vào "Cài đặt". Trong danh sách tùy chọn phía bên trái hãy chọn "Bảo mật và đăng nhập". Kéo xuống và tìm đến phần "Thiết lập bảo mật bổ sung". Ở đây bạn sẽ thấy 3 phần bảo mật chính là: Nhận cảnh báo về đăng nhập không nhận ra, sử dụng xác thực 2 yếu tố, chọn 3 đến 5 người bạn để liên hệ nếu bạn bị khóa tài khoản. Tốt nhất bạn nên sử dụng cả 3 chức năng bảo mật này. Giờ đi vào cách kích hoạt từng phần một.

1. Nhận cảnh báo về đăng nhập không nhận ra.

Bạn hãy tick vào nơi muốn nhận thông báo: Email, điện thoại, hay chính facebook của bạn. Bạn cũng có thể chọn tất cả nếu muốn.



Khi tính năng này được kích hoạt, bạn hay một ai đó đăng nhập tài khoản của bạn trên một thiết bị mới sẽ có một thông báo được gửi về facebook, email, hay điện thoại. Để giúp bạn đề phòng tài khoản bị đăng nhập từ một nguồn bạn không biết và có thể kịp thời đổi mật khẩu mới.

2. Sử dụng xác thực 2 yếu tố.

Tính năng này có nghĩa là khi bạn đăng nhập vào một thiết bị, sau khi qua bước nhập mật khẩu bạn cần phải trải qua một bước nữa với thiết bị thứ 2 bạn mới có thể vào tài khoản của mình. Điều này không hoàn toàn bắt buộc mọi lúc, với những thiết bị bạn hay sử dụng bạn có thể dùng cách "lưu trình duyệt" (sau khi qua bước đăng nhập thứ 2 sẽ hiển thị bảng thông báo bạn có muốn lưu trình duyệt không) để không phải trải qua bước 2 cho những lần đăng nhập sau. Sau đây là các cách để xác thực 2 yếu tố:

Cách 1: Tin nhắn văn bản SMS (Nên sử dụng)
- Nhấp vào "Thêm điện thoại"

- Điền số điện thoại muốn nhận tin nhắn rồi nhấn "Tiếp tục"


- Một mã được gửi tới điện thoại nhập mã đó vào ô xác nhận và nhấn "Chấp nhận"


- Một bảng mới hiện ra thông báo đã thêm số điện thoại thành công. Ở phần chia sẻ số điện thoại tốt nhất nên chọn chỉ mình tôi và nhấn "Lưu cài đặt"


- Sau khi thêm số điện thoại nhấn "Bật" để bắt đầu bật tính năng.


- Cửa sổ mới hiện lên chọn "Bật" luôn là hoàn thành.


Sau khi tính năng này được bật. Nếu bạn đăng nhập vào facebook trên một thiết bị mới sẽ có một đoạn mã 6 chữ số được gửi về điện thoại thông qua SMS. Bạn sẽ sử dụng đoạn mã đó để có thể truy cập vào tài khoản của mình.

Cách 2: Khóa bảo mật.
Đây là một tính năng khá an toàn nhưng ở Việt Nam vẫn rất ít người sử dụng. Nguyên nhân là để sử dụng tính năng bảo mật này bạn phải cần đến một chiếc USB bảo mật sử dụng giao thức U2F. Chiếc USB này mình không biết Việt Nam có chỗ nào bán không nhưng nếu bạn muốn có thể đặt mua trên Amazon. Nếu đã sở hữu USB bảo mật bạn có thể làm theo các bước sau để bật tính năng khóa an toàn:

- Nhấn vào "Thêm khóa".

- Cửa sổ hiện ra nhấn "Thêm khóa" để tiếp tục.


- Cắm USB bảo mật vào, đợi cho đèn nhấp nháy và nhấn vào nút vàng trên USB. Sau đó nhấn "Tiếp tục" để hoàn thành.


Khi tính năng này đã được kích hoạt. Mỗi khi đăng nhập vào tài khoản bạn chỉ cần điền tên, mật khẩu, nhấn đăng nhập và cắm USB này là tài khoản của bạn đã được đăng nhập thành công.

Cách 3: Trình tạo mã.
Bạn chỉ có thể kích hoạt trình tạo mã nếu như bạn đã đăng nhập vào ứng dụng facebook trên mobile (Chỉ khả dụng trên Android và iOS). Mở facebook trên điện thoại, vào menu, chọn "Trình tạo mã" và nhấn "Kích hoạt"

Khi bạn đăng nhập vào facebook trên máy tính, sẽ có thông báo gửi mã về trên điện thoại. Lúc này bạn phải vào facebook trên điện thoại mở trình tạo mã sẽ xuất hiện đoạn mã và bạn dùng đoạn mã đó để tiếp tục đăng nhập trên máy tính. Lưu ý: Một đoạn mã chỉ tồn tại từ 30 - 60s, sau đó trình tạo mã sẽ tự động tạo một mã mới, vì vậy bạn cần nhập mã trong khi mã đó còn tồn tại.

Cách 4: Mã khôi phục.

Để phòng trường hợp bạn đi đâu đó mà không mang theo điện thoại. Facebook đã cung cấp cho bạn mã dự phòng cho bạn. Nhấn vào "Nhận mã" trong phần mã khôi phục.

- Một cửa sổ pop-up hiện lên sẽ cung cấp cho bạn 10 đoạn mã. Bạn có thể lưu chúng lại ở đâu đó để sử dụng đăng nhập vào tài khoản khi không có điện thoại. 


- Nếu đã sử dụng hết 10 đoạn mã hãy nhấn vào nút "nhận mã mới" để được cung cấp những đoạn mã khác. Lưu ý: Khi đã nhận mã mới thì những mã cũ sẽ không sử dụng được nữa dù cho bạn chưa dùng đến nó.

Cách 5: Mật khẩu ứng dụng.
Với những ứng dụng bạn đăng nhập bằng tài khoản facebook. Bạn cũng có thể tạo mật khẩu riêng cho chúng nếu chúng không hỗ trợ xác thực 2 yếu tố. Trong tính năng "Mật khẩu ứng dụng" nhấn vào "Generate".

- Cửa sổ hiện ra nhấn "Tạo mật khẩu ứng dụng" để tiếp tục.


- Để chắc chắn bạn là chủ nhân của tài khoản đang thực hiện thay đổi facebook sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu facebook.


- Nhập tên ứng dụng muốn tạo mật khẩu và nhấn "Tạo mật khẩu"


- Ứng dụng của bạn sẽ được cung cấp 1 mật khẩu ngẫu nhiên. Sau này bạn chỉ cần dùng mật khẩu đó để đăng nhập vào ứng dụng thay cho mật khẩu facebook. Nhấn "Hoàn tất" để hoàn thành hoặc "Mật khẩu tiếp theo" nếu muốn tạo mật khẩu cho ứng dụng khác.


Đăng nhập hợp lệ: Tính năng này sẽ cho bạn biết những thiết bị mà bạn có thể đăng nhập mà không cần qua xác minh 2 bước. Nhấn vào "Chỉnh sửa" để mở danh sách.

- Với những thiết bị bạn không muốn lưu đăng nhập nữa hãy nhấn "xóa" để tắt.


3. Chọn 3 đến 5 người bạn để liên hệ nếu bạn bị khóa tài khoản.
- Nếu bạn có những người bạn đáng tin cậy trên facebook thì hãy chọn từ 3 đến 5 người để thêm vào danh sách này. Nếu một ngày xui xẻo tài khoản bị khóa đột ngột thì hãy liên lạc với họ đễ được hỗ trợ mở lại tài khoản của mình. Nhấn "Chọn bạn bè" để lựa ra những người mình ưng ý nhất.

Nếu sau này bạn thực hiện lấy lại mật khẩu Facebook bằng phương thức liên lạc tin cậy thì Facebook sẽ gửi cho những người bạn này mỗi người một mã code, bạn phải điền đủ số mã code này để lấy lại mật khẩu của mình.


● Đó là những phương pháp bạn nên sử dụng để bảo vệ tài khoản facebook. Tối thiểu bạn phải sử dụng bảo mật 2 lớp. Ngoài ra bạn cũng nên đặt một mật khẩu đủ mạnh và nên thay đổi mật khẩu thường xuyên. Chúc facebook của các bạn luôn được an toàn!

Post a Comment

 
Copyright © 2013 AMINO RED
Powered byBlogger